MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ TRẺ MỚI ĐI HỌC VÀ CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ GIẢM “SỐC” KHI ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON

Thứ hai, 9/8/2021, 18:25
Lượt đọc: 37054

Khi các cháu lần đầu tiên đến trường sẽ chưa quen với chế độ sinh hoạt của nhóm, lớp nên có một vài biểu hiện như sau: - Cháu thường chọn 1 cô (giáo viên) để làm điểm tựa và sẽ theo sát người đó. - Một số cháu ở trường vẫn ăn ngủ tốt nhưng về nhà lúc đêm lại giật mình, có lúc khóc đêm và thảng thốt vì sợ bị mẹ bỏ . - Có 1 số cháu khác lại chưa quen với chế độ sinh hoạt ở trường như: giờ ăn, giờ ngủ… nên có thể ăn ít, hay không chịu ăn vì vậy phụ huynh cần chăm sóc tốt bữa ăn ở nhà. Cháu có thể sụt cân trong thời gian đầu khi quen chế độ sinh hoạt cháu sẽ tăng cân đều, phụ huynh không nên nôn nóng cần trao đổi với giáo viên để có biện pháp khắc phục.

Ảnh đại diện

UBND HUYỆN CẦN GIỜ

TRƯỜNG MẦM NON CẦN THẠNH 2

 

TÀI LIỆU

NỘI DUNG: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ TRẺ MỚI ĐI HỌC

VÀ CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ GIẢM “SỐC” KHI ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON

 

  1. TRẺ CÓ NHỮNG KHÓ KHĂN KHI BẮT ĐẦU TỚI TRƯỜNG

 1. Tình hình tâm lý trẻ khi vào lớp:  

Khi các cháu lần đầu tiên đến trường sẽ chưa quen với chế độ sinh hoạt của nhóm, lớp nên có một vài biểu hiện như sau:

 - Cháu thường chọn 1 cô (giáo viên) để làm điểm tựa và sẽ theo sát người đó.

 - Một số cháu ở trường  vẫn ăn ngủ tốt nhưng về nhà lúc đêm lại giật mình, có lúc khóc đêm và thảng thốt vì sợ bị mẹ bỏ .

            - Có 1 số cháu  khác  lại chưa quen với chế độ sinh hoạt ở trường như: giờ ăn, giờ ngủ… nên có thể ăn ít, hay không chịu ăn vì vậy phụ huynh cần chăm sóc tốt bữa ăn ở nhà. Cháu có thể sụt cân trong thời gian đầu khi quen chế độ sinh hoạt cháu sẽ tăng cân đều, phụ huynh không nên nôn nóng cần trao đổi với giáo viên để có biện pháp khắc phục.

 - Một số cháu chưa quen với chế độ ăn ở trường nên phụ huynh cần tập cháu ăn theo chế độ ở trường. Cách lau mặt hay vệ sinh của cháu cũng khác với gia đình vì vậy muốn cháu quen dần với chế độ vệ sinh trong nhóm, lớp đề nghị phụ huynh tập ở nhà cho cháu thực hiện các thao tác vệ sinh như trong nhóm lớp.

- Khi đưa cháu mới vào người đi theo cháu phải là người thật gần gũi với cháu (ba, mẹ, ông, bà…..)

2. Một số rối loạn thường gặp đối với trẻ mới đến trường:

- Rối loạn ăn uống: Nôn ói, biếng ăn, bỏ ăn, từ chối một số món quen thuộc.

- Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, sợ ngủ, ngủ hay giật mình, khóc đêm, mộng du,..

- Rối loạn hành vi: Lăng xăng, thu mình, không thích chơi...

- Rối loạn ngôn ngữ: ít nói, chậm nói, nói cà lăm...

- Rối loạn mối quan hệ mẹ con: Có bé giận không thèm nói chuyện với mẹ, hoặc người thân khi đón bé về.

* Nguyên nhân: Do trẻ thay đổi môi trường hoạt động ở gia đình sang môi trường mới theo chế độ sinh hoạt được phân bố theo đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non.

Sau đây là dấu hiệu về một số biểu hiện của trẻ lúc mới đầu đến trường, ngoài ra còn có những biểu hiện khác tùy theo trẻ khó thích nghi hay không thích nghi với môi trường mới...

 

Trẻ dễ thích nghi tốt

Trẻ chưa thích nghi

1. Đối với cô và những người khác trong trường lớp.

- Chịu theo các cô để chơi hoặc theo 1 cô cụ thể.

- Khóc 1 chút khi ba mẹ gửi cô, sau đó khi cô dỗ dành trẻ nín khóc và chịu chơi đồ chơi.

- Trẻ khóc và chỉ nín khi cô và mẹ hứa “đón về sớm”.

- Trẻ không khóc và vui vẻ khi được cô dẫn ra sân.

- Khóc dãy dụa, cào cu cô giáo.

- Lăn ra sàn lớp, đập tay chân, đôi khi đập đầu xuống sàn lớp.

- Khóc rất to và không cho ai đến gần.

- Khóc, luôn miệng kêu mẹ, bà, người thân.

2. Đối với môi trường lớp học.

- Quan tâm đến đồ chơi trên kệ.

- Thích giữ riêng một loại đồ chơi nào đó.

- Phải được chơi với một đồ chơi quen thuộc từ nhà tới.

- Tò mò, đi từ góc này sang góc khác cầm nắm, xem thử các đồ chơi trên kệ.

- Không quan tâm đến bất cứ đồ chơi nào

- Quăng, ném đồ chơi khi cô đưa cho bé.

- Cầm đồ chơi cô đưa nhưng vẫn la khóc.

- Cầm đồ chơi cô đưa nín được 1 chút để chơi rồi lại khóc và cứ lặp đi lặp lại.

3. Đối với chế độ sinh hoạt trong nhà trường

- Chịu ăn, ngủ, sẵn sàng ăn thức ăn ở trường.

- Chịu đi chơi trong trường, chịu ra sân chơi và chơi các đồ chơi ở sân trường.

- Đến giờ ngủ trẻ vùng vằng nhưng cũng chịu thay quần áo và vào chỗ với điều kiện cô ngồi bên cạnh.

- Trẻ chịu vào chỗ ngủ, với điều kiện được đem theo gối ô, hoặc gối ghiền đem từ nhà.

- Chịu ngồi với bạn với cô nghe cô nói.

- Đi theo cô và giúp cô các việc cô giao cho (cầm trống, lấy hộp giấy..).

- Khóc suốt lúc to lúc nhỏ ngưng không chịu nín. Chịu dừng lại để uống nước.

- Từ chối không ăn bất cứ thức ăn nào cô đút cho kể cả sữa.

- Chỉ uống sữa với điều kiện phải bỏ sữa trong bình bú, chứ không uống bằng ly.

 

- Không chịu ngủ dù rất mệt. ôm cặp trong lòng và ngủ gật.

- Chỉ chịu nín khóc khi ngồi trên ghế kê sát cửa nhìn ra sân và mong người nhà đến.

- Không chịu theo cô đi bất cứ đâu.

4. Khi về nhà

- Đêm ngủ hay khóc giật mình.

- Ngủ giật mình, khóc thét hốt hoảng sợ bị bỏ rơi, khóc đêm, khóc khi nghe nói đến đi học…

3. Sinh lý:

  • Trẻ sẽ thể sụt cân trong những tuần đầu, tháng đầu: ăn ít, lo lắng, bất an..
  • Trẻ có thể dễ ốm trong những ngày đầu: do khóc nhiều, mệt mỏi, tâm lý bất an…

II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ GIẢM “ SỐC” KHI ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON:

CMHS cần tìm hiểu

Chuẩn bị cho trẻ trước khi đi học.

Khi trẻ đi học những ngày đầu CMHS cần phối hợp tốt với giáo viên, nhà trường

Đối với giáo viên, nhà trường

- Nội quy nhà trường

- Điều kiện sinh hoạt tại trường

- Chế độ dinh dưỡng của trường

- Tìm hiểu các khoản đóng góp tại trường để không để cho bé đi nghỉ học giữa chừng

- Chuẩn bị tâm lý với ông bà, bản thân cha mẹ và những thành viên đang rất cưng bé trong gia đình, những khó khăn bé có thể gặp phải

- Tập cho bé sinh hoạ t theo chế độ sinh hoạt của trường.

+ PH có thể đăng ký thức ăn tại trường tập cho bé ăn trước khi đi được.

+ Mua và cho bé sử dụng các đồ dùng sinh hoạt giống như ở trường: muỗng, chén, ca, ghế ngồi,

+ Tập cho bé 1 số thói quen như ở trường: ăn, ngủ, vệ sinh như đeo yếm khi ăn, ngủ trên nệm không nằm võng, biết ngồi bô, tiếp xúc với người lạ nhiều hơn...

Lưu ý: Không nên làm hết mọi việc cho bé, nên tập bé tự làm.. Tập trẻ tự lập cho bé tự làm những việc của mình...

- Chuẩn bị sức khỏe cho trẻ, sức khỏe là yếu tố quyết định không nhỏ cho khả năng thích nghi của trẻ.

- Tạo cho trẻ thú vui đi học như trò chuyện cùng trẻ về niềm vui ở trường, điều gì xảy ra, mối quan hệ với cô giáo và các bạn,

Lưu ý: khi ở nhà, khi bé có làm sai điều gì tuyệt đối không được hù dọa bé rằng không ngoan sẽ cho đi học –> như vậy sẽ tạo ấn tượng không tốt cho trẻ trước khi đi học.

- Tập cho bé giao tiếp, tiếp xúc với người lạ nhiều hơn.

- Cho bé tham quan trường, cho trẻ làm quen với cô giáo, chơi đồ chơi trong trường lớp trước khi chính thức nhận. (vào trường các giờ trả trẻ 16 ->17h).

- Hoàn tất hồ sơ nhập học cho trẻ

- Thực hiện các qui định trước khi đưa cháu vào nhóm

- PH cần thu xếp công việc theo trẻ trong vài ngày đầu mới nhập học.

- PH nên kiên nhẫn đối với trẻ trong thời gian đầu khi cho bé đến trường

- Ba mẹ cần thể hiện cho bé thấy sự thân thiện, tin tưởng của gia đình đối với cô để bé yên tâm gắn bó với cô.

- Không nên so sánh giữa các cháu mới với nhau, vì mỗi cháu có đặc điểm tâm sinh lý khác nhau.

- Tránh hành động ngập ngừng, nét mặt buồn lo khi đưa bé đến trường

- Tránh trao bé cho cô giáo một cách vội vàng rồi bỏ đi về.

- Tránh thái độ trốn bé hay hù dọa bé: nếu bé không ngoan bị cô giáo đánh, bé hư sẽ đưa đến trường, méc cô giáo, -> bé sẽ lầm hiểu: cô giáo rất dữ, đi học là bị phạt phải xa gia đình, -> sợ cô giáo -> không thích đi học.

- Không lấp ló tìm hiểu bé ở lớp có khóc hay không hay đang làm gì, vì chỉ 1 lần tình cờ nhìn thấy bé sẽ luôn luôn trong trạng thái tìm kiếm, nghỉ rằng người thân đang trốn ở gần đó nên không chơi đồ chơi hay khóc không chịu gần gũi theo cô.

- Không nên để bé về trễ, nên đón bé về sớm hơn các bạn cũ.

Lưu ý cần tránh nói đến các gợi ý không tích cực như: bạn có giành đồ chơi của con không? cô có đánh con không? Vì những gợi ý này sẽ tạo ấn tượng không đẹp đối với trẻ.

- Cùng hưởng ứng với giáo viên trong nhóm khi được vào nhóm trong những ngày đầu:

+ Khi tập thể dục hay đọc thơ, hát múa, làm trò, phụ huynh hưởng ứng cho trẻ làm theo cô-> trẻ sẽ tập làm theo

+ Những lúc sinh hoạt tập thể ngồi vòng tròn phụ huynh cũng ngồi theo, trẻ ngồi cùng phụ huynh chơi trò chơi cùng cô..

+ Khi chơi xong phụ huynh cùng bé cất dọn đồ chơi

+ Khi cô đưa đồ chơi cho bé, mẹ tiếp thêm như “cô cho con kìa, con cám ơn cô đi! cô thương con lắm đó! con nắm tay cô đi...-> những hành động của cô và lời của mẹ tạo cho bé an tâm thoải mái trong những ngày đầu đến trường.

+ Tuyệt đối PH không được la mắng trẻ trước mặt cô cũng như đem cô giáo ra hù dọa.

Đối với nhà trường:

- Tổ chức buổi họp tư vấn cho cha mẹ học sinh cháu mới để cha mẹ học sinh có sự chuẩn bị về tâm lý và có sự phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường.

- Nhà trường phân công giáo viên kinh nghiệm bồi dưỡng cho giáo viên công tác nhận trẻ.

- Bồi dưỡng cho giáo viên công tác nhận đón trẻ.

- Giải đáp những thắc mắc của phụ huynh các vấn đề liên quan đến nhà trường....

- Tổ chức xây dựng môi trường chơi và học tập phù hợp lứa tuổi, theo yêu cầu: trang trí, làm đồ dùng, đồ chơi, tổng vệ sinh khử trùng.

- Tạo điều kiện cho CMHS đưa bé làm quen với trường, nhóm, lớp tuần đầu trước khi nhận chính thức vào giờ:

+ Giờ đón: 7h00 ->8h00

+ Giờ chơi: 8h50 ->10h15 tùy lứa tuổi

+ Giờ trả trẻ:16h00 -> 17h00

- Đối với giáo viên:

- Tư vấn cho CMHS các vấn đề tâm lý của trẻ khi mới đến trường.

- Giáo viên ân cần giao tiếp làm quen trẻ, xử lý các tình huống sư phạm khi cháu đến lớp.

- Giáo viên tạo điều kiện cho CMHS vào nhóm, lớp làm quen....

- Tuyệt đối không hù dọa, đánh trẻ.

- Sự ân cần, quan tâm, nhẫn nại, nhẹ nhàng, vui vẻ ...trong ánh mắt, cử chỉ của cô giáo bao giờ cũng cần thiết cho trẻ nhất là trẻ mới đến trường lớp lần đầu.

+ Xây dựng môi trường thân thiện với trẻ:

- Các lớp trang trí, tổ chức các hoạt động vui tươi trong ngày đón cháu.

- Tạo cảm giác gần gũi, an tòan cho trẻ

Môi trường phải được cô giáo chăm chút, làm đồ dùng đồ chơi, mỗi chỗ, mỗi nơi trong lớp đều hài hòa, trang trí, sắp xếp cho phù hợp, thẩm mỹ.. thu hút trẻ, gợi cho trẻ có niềm ham thích đến trường đến lớp.

+ Điều kiện ở nhóm lớp : số học sinh trong nhóm lớp vừa phải không quá đông.

+ Thái độ giáo viên: Cô giáo tiếp đón trẻ ân cần, nhẹ nhàng, động viên, gần gũi trẻ thường xuyên, theo dõi diễn biến tâm lý và bệnh lý trẻ để báo cha mẹ trẻ và Ban giám hiệu để cùng phối hợp xử lý. Thái độ, ánh mắt, nét mặt, ngôn ngữ, cử chỉ của cô phải chú ý để trẻ có cảm giác tự tin, được thương yêu, được quan tâm ..như thế trẻ sẽ giảm “sốc” nhiều hơn. Cô phải đối xử công bằng với các cháu, không ẳm bồng một trẻ nào đó thường xuyên mà lại thờ ơ với một trẻ khác như thế làm cháu cô đơn, buồn và không thích đến trường nữa, việc chăm số trẻ phải “chuyên nghiệp” tạo cho trẻ cảm giác an tâm.

+ Môi trường trong sân trường: trang trí đẹp mắt, có đầy đủ góc chơi ngoài trời, sắp xếp đồ dùng đồ chơi thuận tiện, phù hợp khu vực, đảm bảo yếu tố an tòan cho trẻ ...

- Thái độ và hành động của cha mẹ là điều rất quan trọng với trẻ, đó là thái độ đưa con đi học, đón con về, trò chuyện cùng con, chơi cùng con.

- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đối với các cháu lần đầu tiên đi học, ngoài việc tao đổi với cô về trẻ, sinh hoạt. phụ huynh cầnvới thực hiện nội quy của nhóm lớp như: cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với cô, trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép, cô và ba mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo...

Tất cả các biện pháp trên đều phải tiến hành từ từ, trên quan điểm tránh gây trạng thái căng thẳng thêm trong nhịp sống của trẻ.

       Ba mẹ và Nhà trường hãy cùng quan tâm đúng mức đến con trẻ, hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho con trẻ của chúng ta!

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG MẦM NON CẦN THẠNH 2

ĐỊA CHỈ: ĐẶNG VĂN KIỀU - MIỄU NHÌ - CẦN THẠNH - CẦN GIỜ

ĐIỆN THOẠI: 028.38470425 - 028.37861551

EMAIL: C0canthanh.cangio.tphcm@moet.edu.vn



Tập đoàn công nghệ Quảng Ích